การศึกษาแนวทางการพัฒนาศักยภาพพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนสังกัด มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
##plugins.themes.bootstrap3.article.main##
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัญหาการสอนของพระสอนศีลธรรมสังกัดมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง และ (2) เสนอแนวทางการพัฒนาศักยภาพ
พระสอนศีลธรรมสังกัดมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยเสนอข้อมูลจากการเก็บข้อมูลภาคสนามและจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 24 รูป/คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi – interview formation)
ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัญหาการสอนของพระสอนศีลธรรมสังกัดมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ประกอบด้วย (1) พระสอนศีลธรรมยังขาดทักษะการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และการเข้าเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (2) พระสอนศีลธรรมมีการใช้สื่อน้อย (3) พระสอนศีลธรรมไม่สามารถสร้างบรรยากาศให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียน (4) พระสอนศีลธรรมสร้างบรรยากาศให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนได้น้อย (5) พระสอนศีลธรรมยังเน้นการเรียนการสอนแบบบรรยาย (6) พระสอนศีลธรรมยังสอนลักษณะเทศนาหรือบรรยายธรรม (7) พระสอนศีลธรรมเน้นการวัดและประเมินผลด้วยการใช้ข้อสอบ 2) แนวทางการพัฒนาศักยภาพพระสอนศีลธรรมสังกัดมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ประกอบด้วย (1) อบรมการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการเข้าเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (2) อบรมการผลิตสื่อประกอบการเรียนการสอน (3) อบรมการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 (4) อบรมการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (5) อบรมควรการวัดและประเมินผลแบบ 360 องศา
##plugins.themes.bootstrap3.article.details##
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความที่ได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและเผยแผ่ในวารสารฉบับนี้ เป็นทัศนคติและข้อคิดเห็นส่วนบุคคลของผู้เขียนแต่ละท่าน ไม่ถือว่าเป็นทัศนะคติและความรับผิดชอบ
ของบรรณาธิการ
บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ หากบุคคลหรือหน่วยงานใดต้องการนำทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อหรือเพื่อกระทำการใด ๆ จะต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักอักษรจากวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ ก่อนเท่านั้น
References
จักรกฤษณ์ โพดาพล. (2556). ปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงานของพระสอนศีลธรรมใน โรงเรียนจังหวัดเลย. รายงานการวิจัย. เลย: มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง.
________. (2563, 9 มิถุนายน). การจัดการเรียนรู้ออนไลน์: วีถีที่เป็นไปทางการศึกษา. มหาวิททยาลัยมหา มกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2564 แหล่งข้อมูล https://slc.mbu.ac.th/article/28181.
พระปิติพร วิชฺชากโร (ขันธนันท์). (2562). ประสิทธิภาพการสอนวิชาพระพุทธศาสนาของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ. วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา). พระนครศรีอยุธยา: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
สำนักงานพระสอนศีลธรรม, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2558). แผนยุทธศาสตร์ สำนักงานพระสอนศีลธรรม ในช่วงแผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะที่ 11 (พ.ศ. 2555 – 2559). นนทบุรี: หจก.เชนปริ้นติ้ง.