การศึกษาแนวทางการพัฒนาศักยภาพพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนสังกัด มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

ภัทรพล เสริมทรง
นเรศ ลุนาหา

Abstract

            การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัญหาการสอนของพระสอนศีลธรรมสังกัดมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง และ (2) เสนอแนวทางการพัฒนาศักยภาพ
พระสอนศีลธรรมสังกัดมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยเสนอข้อมูลจากการเก็บข้อมูลภาคสนามและจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 24 รูป/คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi – interview formation)


            ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัญหาการสอนของพระสอนศีลธรรมสังกัดมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ประกอบด้วย (1) พระสอนศีลธรรมยังขาดทักษะการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และการเข้าเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (2) พระสอนศีลธรรมมีการใช้สื่อน้อย (3) พระสอนศีลธรรมไม่สามารถสร้างบรรยากาศให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียน (4) พระสอนศีลธรรมสร้างบรรยากาศให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนได้น้อย (5) พระสอนศีลธรรมยังเน้นการเรียนการสอนแบบบรรยาย (6) พระสอนศีลธรรมยังสอนลักษณะเทศนาหรือบรรยายธรรม (7) พระสอนศีลธรรมเน้นการวัดและประเมินผลด้วยการใช้ข้อสอบ 2) แนวทางการพัฒนาศักยภาพพระสอนศีลธรรมสังกัดมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ประกอบด้วย (1) อบรมการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการเข้าเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (2) อบรมการผลิตสื่อประกอบการเรียนการสอน (3) อบรมการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 (4) อบรมการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (5) อบรมควรการวัดและประเมินผลแบบ 360 องศา

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
เสริมทรง ภ., & ลุนาหา น. (2021). การศึกษาแนวทางการพัฒนาศักยภาพพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนสังกัด มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง. วารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ, 1(2), 67-74. https://ojs.mbuslc.ac.th/index.php/issj/article/view/33
Section
บทความวิจัย

References

จักรกฤษณ์ โพดาพล. (2556). ปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงานของพระสอนศีลธรรมใน โรงเรียนจังหวัดเลย. รายงานการวิจัย. เลย: มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง.

________. (2563, 9 มิถุนายน). การจัดการเรียนรู้ออนไลน์: วีถีที่เป็นไปทางการศึกษา. มหาวิททยาลัยมหา มกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2564 แหล่งข้อมูล https://slc.mbu.ac.th/article/28181.

พระปิติพร วิชฺชากโร (ขันธนันท์). (2562). ประสิทธิภาพการสอนวิชาพระพุทธศาสนาของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ. วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา). พระนครศรีอยุธยา: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

สำนักงานพระสอนศีลธรรม, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2558). แผนยุทธศาสตร์ สำนักงานพระสอนศีลธรรม ในช่วงแผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะที่ 11 (พ.ศ. 2555 – 2559). นนทบุรี: หจก.เชนปริ้นติ้ง.