การบริหารตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเลย

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

สุพรรณี บุญหนัก

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการบริหารตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเลย และ (2) เปรียบเทียบการบริหารตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเลย ตามความคิดเห็นของบุคลากร จำแนกตามเพศ อายุ และวุฒิการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ บุคลากรของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเลย จำนวน 118 คน โดยการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น 0.893 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีแอลเอสดี (L.S.D.) ของฟิชเชอร์ (Fisher)


            ผลการวิจัย พบว่า (1) การบริหารตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเลย ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไป
หาน้อย ดังนี้ 1) ด้านนโยบาย 2) ด้านวิชาการ 3) ด้านบริหารทั่วไป และ 4) ด้านงบประมาณ (2) การเปรียบเทียบการบริหารตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเลย ตามความคิดเห็นของบุคลากร จำแนกตามเพศ อายุ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนอายุ วุฒิการศึกษาภาพรวมไม่แตกต่างกัน

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
บุญหนัก ส. (2021). การบริหารตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเลย. วารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ, 1(1), 39. https://ojs.mbuslc.ac.th/index.php/issj/article/view/7
Section
บทความวิจัย