การเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรที่มีต่อการบริหารอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเลย

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

พระมหาจักรพล สิริธโร, ดร.
พระมหาอาคม อตฺถเมธี

Abstract

            บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรที่มีต่อการบริหารอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเลย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา คือ บุคลากรของโรงเรียนพระปริยัติธรรม จังหวัดเลย ปีการศึกษา 2563 จำนวน 118 รูป/คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิโดยใช้โรงเรียน แล้วใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ตามสัดส่วนของประชากรในแต่ละกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (T – test) และการทดสอบค่าเอฟ One Way ANOVA


            ผลการวิจัย พบว่า การเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรที่มีต่อการบริหารอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเลย ทั้งจำแนกตามตำแหน่ง และอายุ โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
สิริธโร พ., & อตฺถเมธี พ. (2021). การเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรที่มีต่อการบริหารอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเลย. วารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ, 1(2), 47-55. https://ojs.mbuslc.ac.th/index.php/issj/article/view/31
Section
บทความวิจัย

References

ชัชวาลย์ จันทร์ศรี. (2547). การพัฒนาการปฏิบัติงานอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนบ้านโพนครก อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์. ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต. มหาสารคาม: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

เดชา เกตุโสภณกูล. (2540). สภาพและความต้องการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัด สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดชลบุรี. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต. ชลบุรี: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยบูรพา.

รุจิร์ ภู่สาระ และจันทรานี สงวนนาม. (2545). การบริหารหลักสูตรในสถานศึกษา. กรุงเทพมหานคร: บุ๊คพอยท์.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2544). มาตรฐานการศึกษาเพื่อการประเมินคุณภาพภายนอก: ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานรับรองมาตรฐานและการประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน).