แนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดร้อยเอ็ด

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

พระสายสิทธิ์ สิทธิโท (สารโท)

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้เป็นการทำวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดร้อยเอ็ด โดยการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ให้ข้อมูลหลัก (Key informants) จำนวน 9 รูป ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารการศึกษา จำนวน 3 รูป/คน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านนักวิชาการการศึกษา จำนวน 3 คน และผู้ทรงคุณวุฒิด้านโรงเรียนพระปริยัติธรรม จำนวน 3 รูป/คน เครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง  (In – dept interview) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)


            ผลการวิจัย พบว่า


  1. ด้านงานวิชาการ ผลการวิจัยพบว่า ปัญหา คือ (1) โรงเรียนขาดสื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยีการเรียนการสอนที่ทันสมัย (2) ครูรับผิดชอบงานสอนมากเกินไป (3) ผู้เรียนไม่สนใจที่จะมาเรียน มีแนวทางแก้ไข ดังนี้ (1) ควรมีการทำข้อตกลงวิชาการกับสถาบันระดับอุดมศึกษาในการพัฒนากาเรียนการสอน (2) ควรจัดประชุมอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการให้กับครูและบุคลากรทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ (3) จัดสรรงบประมาณสำหรับในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์และคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (4) ควรมีการออกแบบการเรียนการสอนที่น่าสนใจจากการใช้เทคโนโลยี

  2. ด้านงานงบประมาณ ผลการวิจัยพบว่า ปัญหา คือ งบประมาณไม่เพียงพอกับการบริหาร มีแนวทางแก้ไข ดังนี้ (1) ควรมีการระดมเงินเพิ่มเติมจากชุมชน (2) ควรมีการหาเจ้าภาพการให้ทุนการศึกษาตลอดการเล่าเรียน (3) ควรมีการระดมทุนเฉพาะเรื่อง เช่น การระดมทุนเพื่อปรับปรุงระบบเทคโนโลยีดิจิตัล เป็นต้น

  3. ด้านงานบุคคล ผลการวิจัยพบว่า ปัญหา คือ (1) ความมั่นคงในหน้าที่การงาน (2) ขาดขวัญและกำลังใจในการทำงาน มีแนวทางแก้ไข ดังนี้ (1) ควรมีสวัสดิการแก่ครู บุคลากร และจัดค่าตอบแทนให้เหมาะสม (2) ควรมีงบประมาณพัฒนาบุคลากรของโรงเรียน (3) ควรแยกเงินเดือนครู กับงบประมาณอื่นให้ชัดเจน

  4. ด้านงานบริหารทั่วไป ผลการวิจัยพบว่า ปัญหา คือ (1) คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีล้าสมัย (2) การมีส่วนร่วมของชุมชนมีน้อย (3) การบริหารงานขาดประสิทธิภาพ มีแนวทางแก้ไข ดังนี้ (1) ควรมีการจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อจัดคอมพิวเตอร์และระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย (2) การเปิดตัวโรงเรียนให้เป็นที่รู้จักของชุมชน (3) ควรมีการพัฒนาผู้บริหารและกระบวนการบริหารทั้งในโรงเรียน และระหว่างโรงเรียนกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
สิทธิโท พ. (2021). แนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดร้อยเอ็ด. วารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ, 1(2), 1-9. https://ojs.mbuslc.ac.th/index.php/issj/article/view/26
Section
บทความวิจัย

References

กฤษณะ เลิศวิชานันท์ และคณะ. (2553). การบริหารงบประมาณของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1. ปทุมธานี: สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1.

พระกฤษณะ อุ่นเรือน. (2558). แนวทางพัฒนาการบริหารงานโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมในเขตอำเภอคลอง ขลุง จังหวัดกำแพงเพชร. การประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 2 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร, 455 – 464.

พรพรรณ อินทรประเสริฐ. (2550). องค์ประกอบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในทศวรรษหน้า. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร.

สุวิทย์ ฝ่ายสงค์ และ สิรินธร สินจินดาวงศ์. (2561). โรงเรียนพระปริยัติธรรม ยุคไทยแลนด์ 4.0. วารสารวิชาการสถาบันพัฒนาพระวิทยากร. 1(1) (มกราคม-มิถุนายน). 80 – 92.

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. (2550). แนวทางการจัดการศึกษาตามหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำหรับโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา. กรุงเทพฯ: กองพุทธศาสนศึกษา ฝ่ายการศึกษาพระปริยัติธรรม.