ความพึงพอใจในการใช้บริการห้องสมุด ของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
##plugins.themes.bootstrap3.article.main##
Abstract
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการใช้บริการห้องสมุดของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง (2) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจในการใช้บริการห้องสมุดของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง จำแนกตามสาขาวิชา และระดับชั้นปีศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาภาคปกติ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง จำนวน 175 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับที่ 0.899 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแปรปรวน
ผลการวิจัยพบว่า (1) ความพึงพอใจในการใช้บริการห้องสมุดของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้างอยู่ในระดับมาก (2) นักศึกษาที่เรียนสาขาวิชาและระดับชั้นปีการศึกษาต่างกัน มี ความพึงพอใจในการใช้บริการห้องสมุดของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้างไม่แตกต่างกัน
##plugins.themes.bootstrap3.article.details##
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความที่ได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและเผยแผ่ในวารสารฉบับนี้ เป็นทัศนคติและข้อคิดเห็นส่วนบุคคลของผู้เขียนแต่ละท่าน ไม่ถือว่าเป็นทัศนะคติและความรับผิดชอบ
ของบรรณาธิการ
บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ หากบุคคลหรือหน่วยงานใดต้องการนำทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อหรือเพื่อกระทำการใด ๆ จะต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักอักษรจากวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ ก่อนเท่านั้น
References
จาริณี โหยหวน และวิภาณี เพ็งเนตร. (2558). ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการให้บริการงานทั่วไปของสำนักวิชาพื้นฐานและภาษา. รายงานการวิจัย. สำนักวิชาพื้นฐานและภาษา: สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น.
พิมพ์รำไพ เปรมสมิทธ์. (2536). บริการสารนิเทศสมัยใหม่: แนวคิดและข้อสังเกต. ในการประชุมวิชาการประจำปี 2536 ของสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย เรืองบริการสารนิเทศ: สนองความต้องการของผู้ใช้บริการจริงหรือ 25-29 ตุลาคม 2536. กรุงเทพฯ: สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย.
มาลีวัลย์ นิโรจน์. (2555). คุณภาพการบริการของห้องสมุดสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ.มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี. การศึกษาค้นคว้าอิสระปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี.
ลำพึง บัวจันอัฐ. (2560). การจัดบริการสารสนเทศเชิงรุกของห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ. รายงานการวิจัย. มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ.
วรรณิดา ดวงมณี. (2560). คุณภาพการให้บริการของห้องสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ. วารสารานวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ 3(1) , หน้า 12 – 24.
สุจิน บุตรดีสุวรรณ. (2542). การจัดและบริหารงานห้องสมุด. มหาสารคาม ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสารคาม.
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา. (2560, 29 สิงหาคม). ประกาศสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, เรื่อง มาตรฐานห้องสมุดสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา. ออนไลน์. สืบค้นเมือ 12 มิถุนยายน 2565. แหล่งสืบค้น https://tla.or.th/attachments/article/
/20181206_1_library_standard_th.pdf.