การบริหารตามหลักสาราณียธรรมขององค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

พิเชษฐ์ โพดาพล

Abstract

            บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการบริหารตามหลักสาราณียธรรมขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในเขตอำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด และ (2) เปรียบเทียบการบริหารตามหลักสาราณียธรรมขององค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด จำแนกตามสถานภาพ และประสบการณ์ทำงาน ประชากร ได้แก่ บุคลากรขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด 9 แห่ง กลุ่มตัวอย่างได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยสูตร ทาโร่ ยามาเน่ (Taro Yamane) ได้จำนวน 134 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 45 คน และพนักงาน จำนวน 89 คน ในการวิจัยครั้งนี้ได้ใช้เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การเปรียบเทียบการบริหารตามหลักสาราณียธรรมขององค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด วิเคราะห์ข้อมูลจากการใช้สถิติเชิงอนุมาน t–test และ one-way ANOVA


            ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารตามหลักสาราณียธรรมขององค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการบริหารตามหลักสามัญญตา รองลงมาคือด้านการบริหารตามหลักทิฎฐิสามัญญตา และด้านการบริหารตามหลักสาธารณโภคี ตามลำดับ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการบริหารตามหลักเมตตาวจีกรรม (2) การเปรียบเทียบการบริหารตามหลักสาราณียธรรมขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด จำแนกตามสถานภาพโดยภาพรวมและรายด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยผู้บริหารสูงกว่าพนักงาน (3) การเปรียบเทียบการบริหารตามหลักสาราณียธรรมขององค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด จำแนกประสบการณ์ทำงาน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยบุคลากรที่มีประสบการณ์การทำงาน 5–10 ปี มีการประยุกต์ใช้ผู้บริหารมีการประยุกต์ใช้หลักสัปปุริสธรรมสูงกว่าบุคลากรที่มีประสบการณ์การทำงาน 10 ปีขึ้นไป และ 1–5 ปี ตามลำดับ

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

How to Cite
โพดาพล พ. (2021). การบริหารตามหลักสาราณียธรรมขององค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตอำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด. วารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ, 1(1), 1. https://ojs.mbuslc.ac.th/index.php/issj/article/view/1
Section
บทความวิจัย