การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานของนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
##plugins.themes.bootstrap3.article.main##
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง 2) พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน และ 3) เสนอแนวทางการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษา เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 2 วงจร 10 ขั้นตอน ในวงจรแรก กลยุทธ์ที่ใช้ คือ 1) การวิเคราะห์ช่องว่างทักษะภาษาอังกฤษรายบุคคล 2) การอบรมเชิงปฏิบัติการ 3) การตั้งคู่บัดดี้และกำหนดหัวข้อรับผิดชอบ และ 4) การสังเกตการเข้าค่ายและถอดบทเรียน ในวงจรที่ 2 กลยุทธ์ที่ใช้ คือ 1) การบันทึกการเรียนรู้สะท้อนผลรายวัน 2) การจัดค่ายจำลอง/ซ้อมย่อย 3) การใช้เครื่องมือประเมินเฉพาะทักษะ และ
4) การนำเสนอความรู้ใหม่สู่ชุมชน กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ร่วมวิจัย ซึ่งเป็นนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 1-4 จำนวน 27 รูป/คน ในปีการศึกษา 2567 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบบันทึกการประชุม 2) แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง 3. แบบสังเกต 4. แบบประเมินโครงการ และ 5. แผนพัฒนารายบุคคล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา และนำเสนอผลการวิจัยโดยใช้วิธีการบรรยายเชิงวิพากษ์ (Critical Description) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน พบว่า ในช่วงก่อนการเข้าร่วมการวิจัย นักศึกษาส่วนใหญ่ฟังคำศัพท์ภาษาอังกฤษเข้าใจเกือบทุกคำ เข้าใจประโยคคำสั่ง และประโยคคำถาม ตอบคำถามไม่คล่องแคล่ว ไม่ต่อเนื่อง และหยุดคิดนาน อ่านออกเสียงคำศัพท์บางคำไม่ถูกต้อง เขียนสะกดคำศัพท์ถูกบ้าง ผิดบ้าง ไม่แม่นยำในโครงสร้าง Tense และ Passive voice 2. ผลการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน พบว่า นักศึกษาเข้าใจคำศัพท์ ประโยคคำสั่ง และประโยคคำถาม พูดหรือโต้ตอบคำถามได้อย่างคล่องแคล่ว ต่อเนื่อง ไม่ติดขัด อ่านคำศัพท์และข้อความได้ถูกต้องและเข้าใจ และเขียนคำศัพท์ เขียนตอบคำถาม และเขียนบรรยายได้ถูกต้อง และสามารถให้บริการวิชาการจัดค่ายภาษาอังกฤษ 3. แนวทางการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ นักศึกษาควรจดจำคำศัพท์และประโยคที่ใช้จัดค่ายภาษาอังกฤษให้ได้ก่อนจัดค่ายภาษาอังกฤษ นักศึกษาควรหมั่นพูดประโยคต่าง ๆ ทั้งคำถาม คำตอบ และคำศัพท์ รวมถึงการร้องเพลงภาษาอังกฤษที่จำเป็นต้องใช้เพื่อพัฒนาทักษะการพูด นักศึกษาควรจับคู่กับเพื่อนผลัดกันถามผลัดกันตอบเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง นักศึกษาควรฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์และเนื้อหาที่ใช้ในการจัดค่ายภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และนักศึกษาควรฝึกเขียนทบทวนคำศัพท์และประโยคที่ได้ท่องจำไว้แล้วบ่อย ๆ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน
##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความที่ได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและเผยแผ่ในวารสารฉบับนี้ เป็นทัศนคติและข้อคิดเห็นส่วนบุคคลของผู้เขียนแต่ละท่าน ไม่ถือว่าเป็นทัศนะคติและความรับผิดชอบของบรรณาธิการ
บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ หากบุคคลหรือหน่วยงานใดต้องการนำทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อหรือเพื่อกระทำการใด ๆ จะต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักอักษรจากวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ ก่อนเท่านั้น
References
กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว
จินตนา ไชยพฤกษ์. (2013, 18 กันยายน). "ภาษาอังกฤษสำคัญอย่างไร" ใน การจัดการความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 31 มีนาคม 2523 จาก https://www.gotoknow.org/posts/548608#google_vignette
เจนจิรา ชัยปาน ทรายขวัญ พรมแกว และสิทธิ ศรีนาญ. (2556). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความวิตกกังวลในการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาหลักสูตรสาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล ชั้นปีที่ 4. ภาคนิพนธ์ ศศ.บ. (ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล). คณะศิลปศาสตร์. สงขลา: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย
ทิศนา แขมมณี. (2547). ศาสตร์การสอน. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วรวรรธน์ ศรียาภัย กรรณิการ์ รักษา และคนึงนิจ ศีลรักษ์. (2553). ความต้องการคุณลักษณะบัณฑิตทางภาษาและการสื่อสารของสถานประกอบการ. วารสารช่อพยอม. 21, 2553.
วิโรจน์ สารรัตนะ. (2555). แนวคิด ทฤษฎี และประเด็นเพื่อการบริหารทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพฯ: ทิพยวิสุทธิ
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา. (2555). แนวทางการบริหารจัดการหลักสูตร ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ: ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย
อมรา พงศาพิชญ์. (2526). การวิจัยภาคสนาม : เน้นหนักในเรื่องการสังเกต. ใน เอกสารการฝึกอบรมระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อการศึกษา. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ
Berlitz. (2023, March 17). The most spoken languages in the world. Online. Retrieved on March 31, 2023, from https://berlitzthailandonline.com/blogs/exclusive-articles/most-spoken-languages