การบริหารงานกิจการนักเรียนตามหลักพละ 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มสถานศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม 5
##plugins.themes.bootstrap3.article.main##
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานกิจการนักเรียนตามหลักพละ 4 ของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม 5 2) เพื่อศึกษาการบริหารงานกิจการนักเรียนตามหลักพละ 4 ของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม 5 3) เพื่อเสนอแนวการบริหารงานกิจการนักเรียนตามหลักพละ 4 ของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม 5 การวิจัยแบบผสม (Mixed Methodology Research) โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการแจกแบบสอบถาม (Questionnaire) กับกลุ่มประชากร ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสถานศึกษากลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 155 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาวิจัยพบว่า
1) สภาพการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มสถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน สามารถเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ ดังนี้ ด้านการจัดบริการสุขภาพอนามัยนักเรียนด้านกิจกรรมนักเรียน ด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านทักษะการดำรงชีวิต และด้านการควบคุมความประพฤติและระเบียบวินัยนักเรียน
2) การบริหารงานกิจการนักเรียนตามหลักพละ 4 ของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มสถานศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน สามารถเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ ดังนี้ คือ ด้านกิจกรรมนักเรียนตามหลักวิริยพละ ด้านการจัดบริการสุขภาพอนามัยนักเรียน ด้านทักษะการดำรงชีวิตตามหลักสังคหพละ ด้านการควบคุมความประพฤติและระเบียบวินัยนักเรียนตามหลักอนวัชชพละ และด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามหลักปัญญาพละ
3) แนวทางการบริหารงานกิจการนักเรียนตามหลักพละ 4 ของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มสถานศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่ม 5 ด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามหลักปัญญาพละ เลือกคนที่มีความรู้ความสามารถที่ตรงกับงาน วางแผนจัดการองค์การมีบุคลากรทางการศึกษา ส่งเสริมและติดตามช่วยเหลือ รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล มีการคัดกรอง ป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน ด้านการควบคุมความประพฤติและระเบียบวินัยนักเรียน ตามหลักอนวัชชพละ สร้างความเข้าใจพัฒนางานให้สำเร็จส่งเสริมความรู้ความสามารถเป็นแบบอย่างที่ดี ด้านการจัดบริการสุขภาพอนามัยนักเรียน ตามหลักสังคหพละ จัดบริการสุขภาพอนามัยของนักเรียนเพื่อสุขอนามัยของนักเรียนสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ผู้บริหารและครูบุคลากรทางการศึกษาเป็นกำลังแห่งการสงเคราะห์ จัดบุคลากรในสถานศึกษาที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้านให้บริการสุขภาพอนามัยแก่นักเรียน ด้านทักษะการดำรงชีวิตตามหลักสังคหพละ ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้มีทักษะที่จำเป็นตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน มีทักษะวิชาการ ทักษะอาชีพ และทักษะวิชาชีวิต สามารถประกอบอาชีพได้เมื่อสำเร็จการศึกษา ด้านกิจกรรมนักเรียน ตามหลักวิริยพละ สร้างโอกาสในการแสดงออกถึงความสามารถทุกรูปแบบในโอกาสสำคัญต่างๆที่โรงเรียนหน่วยงานภายนอกได้จัดขึ้นอย่างเหมาะสม มีกำลังใจที่เข้มแข็งกล้าตัดสินใจและกล้าแสดงออกต่อสิ่งต่างๆ ผู้บริหารวางแผนกับคณะครู สภานักเรียน เกิดรูปแบบกิจกรรมนำความรู้ด้านคุณธรรมแสดงออกต่อสิ่งต่างๆ ด้วยความสร้างสรรค์ มีการนำผลมาวิเคราะห์พัฒนาและส่งเสริมให้เกิดทักษะ และประสบการณ์ ในโรงเรียน
##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความที่ได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและเผยแผ่ในวารสารฉบับนี้ เป็นทัศนคติและข้อคิดเห็นส่วนบุคคลของผู้เขียนแต่ละท่าน ไม่ถือว่าเป็นทัศนะคติและความรับผิดชอบของบรรณาธิการ
บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ หากบุคคลหรือหน่วยงานใดต้องการนำทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อหรือเพื่อกระทำการใด ๆ จะต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักอักษรจากวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ ก่อนเท่านั้น
References
กระทรวงศึกษาธิการ. (2550). แนวทางการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษาให้คณะกรรมการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาตามกฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา พ.ศ. 2550. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.
กระทรวงศึกษาธิการ. (2554). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์
ณัชช์ฑราณีย์ศรีปานนาค. (2554). บทบาทผู้บริหารโรงเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 2. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา. นครปฐม: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
บุญชม ศรีสะอาด. (2556). การวิจัยเบื้องต้นฉบับปรับปรุง. พิมพ์ครั้งที่ 9. กรุงเทพมหานคร: สุวีรา สาส์น
พร้อมพรรณ อุดมสิน. (2544). การวัดและการประเมินผลการเรียนการสอนคณิตศาสตร์. กรุงเทพมหานคร: บริษัท บพิธการพิมพ์ จำกัด
พระครูภัทรธรรมคุณ. (2554). การศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารการศึกษาตามหลักพรหมวิหาร 4 โรงเรียนมัธยมศึกษาในอําเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. อยุธยา: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต). (2549). พุทธวิธีบริหาร. กรุงเทพมหานคร: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ราตรี นันทสุคนธ์. (2555). หลักการวัดและประเมินผลการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: จุดทอง
วสิษฐ์พล รอบจังหวัด. (2564). บทบาทของผู้บริหารกับการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์, 7(1) มกราคม–เมษายน 2564, 226-240.
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ. (2563). แผนปฏิบัติการประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2563. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ. (2560). แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ ทิศทางการจัดการศึกษา สงเคราะห์ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2560-2564) ของ สศศ.สพฐ.
Rovinelli, R. J., & Hambleton, R. K. (1977). On the use of content specialists in the assessment of criterion-referenced test item validity. Dutch Journal of Educational Research, 2(1977), p 49-60.