การวิจัยเชิงนโยบายแบบมีส่วนร่วม: จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ
Keywords:
ระเบียบวิธีวิจัย, การวิจัยเชิงนโยบาย, การวิจัยเชิงนโยบายแบบมีส่วนร่วมAbstract
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอการดำเนินการวิจัยเชิงนโยบายแบบมีส่วนร่วม เป็นหนึ่งในวิธีวิจัยที่ได้รับความสนใจจากนักบริหารการศึกษา เนื่องด้วยการกำหนดนโยบายเป็นหน้าที่หลักของผู้บริหารทุกคนที่ต้องบอกถึงทิศทางอนาคตขององค์การ การวิจัยเชิงนโยบายแบบมีส่วนร่วมเป็นแนวคิดที่พัฒนามาจากแนวคิดการวิจัยเชิงนโยบาย ที่ได้นำเอาหลักการมีส่วนร่วมเข้ามาประยุกต์ไว้ในขั้นตอนการวิจัย ในแนวทางปฏิบัติจะมี 2 ขั้นตอนที่สำคัญ คือ ขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนการเก็บข้อมูลจากหลายแหล่งข้อมูล โดยจัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการของผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อให้มีการระดมสมองของคนที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย และขั้นตอนที่ 2 ขั้นตอนการคาดคะเนโอกาสในการปฏิบัติของข้อเสนอเชิงนโยบาย โดยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาร่วมกันคิด ร่วมกันวิเคราะห์ และร่วมกันให้ข้อเสนอแนะแทน โดยใช้ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยในขั้นตอนแรกมาใช้ประกอบการพิจารณา
References
วิทยาเขตศรีล้านช้าง, มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย. (2563). ระเบียบการและคู่มือการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง. เลย: มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง.
วิโรจน์ สารรัตนะ. (2554). การวิจัยทางการบริหารการศึกษา แนวคิดและกรณีศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์อักษราพิพัฒน์ จำกัด.
Majchrzak, Ann. (1984). Methods for policy research: Applied social research methods. Newbury Park: Sage