THE STUDY OF STRATEGIC LEADERSHIP OF SCHOOL ADMINISTRATORS UNDER LOEI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1

Authors

  • Phonnawat Srisungnern Student of Master of Education Program in Educational Administration Mahamakut Buddhist University, Srilanchang Campus
  • Chakgrit Podapol Mahamakit Buddhist University, Srilanchang Campus

Keywords:

The strategic leadership, Leadership, Education Administration

Abstract

                    The objectives of research was to (1) The study of strategic leadership of school administrators under loei primary educational service area office 1, and (2) Compare strategic leadership of school administrators under loei primary educational service area office 1, classified by work experience and sizes of schools. The sample were school administrators and teachers 294 people.The research tool was a 5-level scales questionnaire with a confidence value of .922. The statistics used in this study were percentage, mean, standard deviation, t-test, One Way ANOVA (F-test) and Fisher’s least significant difference ( LSD ).

                    The results of the study revealed as follows: (1) In overall and each aspect, strategic leadership of school administrators under loei primary educational service area office 1 was in highest level,arranging in descending order; anticipating creating a future, revolutionary thinking, gathering multiple inputs to formulate strategy, high-level cognitive activity, and creating a vision. (2) Comparing strategic leadership of school administrators under loei primary educational service area office 1 work experience and sizes of schools, was found that administrators and teachers had statistically different opinion towards strategic leadership figure at .01.

References

กวีภัทร ชื่นใจ. (2565). การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างภาวะผู้นําเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์.

ซาฝีน้ะ แอหลัง. (2561). ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11. สุราษฎร์ธานี : มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

ณัฏฐ์ แสงนุสิทธ. (2565). ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร. วารสารวิชาการสถาบันพัฒนาพระวิทยากร. 5(2).

ณัฏฐณิชา สังข์ศิลป์เลิศ. (2564). ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นําเชิงกลยุทธ์กับการบริหารจัดการความเสี่ยงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.

นันทิยา คงเมือง. (2564). ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาพัทลุง เขต 1. วารสารวิชาการ.การประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 13.

นิศรา หงษา. (2560). ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ที่มีผลต่อการพัฒนาองค์การ:การก้าวเป็นองค์การที่มีสมรรถนะสูงของสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอในเขตจังหวัดร้อยเอ็ด. สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะนิติรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด

เนตร์พัณณา ยาวิราช. (2556). ภาวะผู้นําและผู้นําเชิงกลยุทธ์. กรุงเทพฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ภูมิภควัธจ์ ภูมพงศ์คชศรและวิรัตน์ มณีพฤกษ์. (2564). รูปแบบภาวะผู้นําเชิงกลยุทธ์ในการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาระดับโรงเรียนมัธยมศึกษา. วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์.

เยาวรินทร์ ยิ้มรอด. (2559). ภาวะผู้นําเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนมาตรฐานสากลระดับมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานศึกษาธิการจังหวัดในภาค ตะวันตก. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.

รังสรรค์ ประเสริฐศรี. (2551). “ภาวะผู้นําเชิงกลยุทธ์” การจัดการสมัยใหม่. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

วรเชษฐ์ แถวนาชุม. (2560). ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1. วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย. 5(3). กันยายน –ธันวาคม 2564.

วิโรจน์ สารรัตนะ. (2553). ผู้บริหารโรงเรียนสามมิติ การพัฒนาวิชาชีพสู่ความเป็นผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพ. ขอนแก่น : คลังนานาวิทยา.

เหมือนฝัน นันทิยกุล. (2562). ภาวะผู้นําเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการบริหารโรงเรียนเอกชนสู่ความเป็นเลิศในจังหวัดนครปฐม. วิทยานิพนธ์ครุศาสตร มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม.

DuBrin, J. A. (2018). Leadership: Research findings, practice, and skills (8th ed.).Boston: Cengage Learning.

Krejcie, R. V. & Morgan, D. W. (1970, September). Determining sample size for research activities. Educational and Psychological Measurement (EPM), 30, 607-610.

Published

2022-12-30

How to Cite

Srisungnern พ., & Podapol จ. (2022). THE STUDY OF STRATEGIC LEADERSHIP OF SCHOOL ADMINISTRATORS UNDER LOEI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1. Srilangchang Research Journal, 2(7), 37-51. https://ojs.mbuslc.ac.th/index.php/srj/article/view/156

Issue

Section

Research Article