EDUCATION 4.0: EDUCATIONAL PARADIGM TOWARDS FUTURE
Keywords:
Education 4.0, Educational Paradigms, Education for The Future, Educational PhilosophyAbstract
Thailand's future was determined by the government's policy in order to drive the country’s economic development based on Industry 4.0. The paradigm of education as a tool to support the country’s development in line with the goals had to be shifted to meet with the change. Therefore, Education 4.0 became a new educational philosophy, extending from the 21st century education. It was aimed to have learners full with knowledge, skills and competency to step into occupations in the future. This article was purposed to study Education 4.0 as a tool for developing the learner skillful as the country’s qualified human resource.
References
จักรกฤษณ์ โพดาพล และคณะ. (2563). แนวทางการจัดการศึกษาตามแนวคิดการศึกษา 4.0 ของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง. การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 18 และระดับนานาชาติ ครั้งที่ 2 มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563.
ธรัช อารีราษฎร์ และวรปภา อารีราษฎร์. (2562). รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม สาหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตามกรอบแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579 สู่การจัดการศึกษา 4.0. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์. (2559). การศึกษาในยุค Thailand 4.0. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 16 ธันวาคม 2563. แหล่งสืบค้น https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/540859.
แพรวไพลิน วงษ์สินธุวิเศษ และณัชพล จรูญพิพัฒน์กุล. (2561). Middle Income Trap: กับดักเศรษฐกิจที่รอการก้าวข้าม. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 15 ธันวาคม 2563. แหล่งสืบค้น https://www.bot.or.th/ Thai/ResearchAndPublications/DocLib_/Article_7Nov2017.pdf.
ไพฑูรย์ สินลารัตน์. (2562). การศึกษา 4.0 เป็นยิ่งกว่าการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
__________. (2559). การศึกษา 4.0 เป็นยิ่งกว่าการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: วิทยาลัยครุศาสตร์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.
ภัทรนันท์ ไวทยะสิน. (2562). "เปลี่ยน" ผู้เรียนเป็นนวัตกร นวัตกรรมใหม่ของการเรียนการสอนในยุคการศึกษา 4.0. วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ECT Journal ฉบับที่ 17 ประจำเดือนกรกฎาคม ถึง ธันวาคม พุทธศักราช 2562. (หน้า 37 – 51).
Kotler, P., Kartajaya, H., & Setiawan, I. (2017). Marketing 4.0. Bangkok: Nation Books.
Lazarsfeld, P.F., Berelson, B., & Gaudet, H. (1949). The people's choice: How the voter makes up his mind in a presidential campaign [Electronics version]. American Journal of Sociology, 261(1), 194-194.