การประเมินเพื่อพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา พ.ศ. 2563 มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
##plugins.themes.bootstrap3.article.main##
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา พ.ศ. 2563 มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง และ 2) เสนอแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร การวิจัยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ของ Stufflebeam กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหาร อาจารย์ นักศึกษาปัจจุบัน ศิษย์เก่า และผู้ใช้บัณฑิต รวม 195 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง และแบบวิเคราะห์เอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) การประเมินด้านบริบทและปัจจัยนำเข้าอยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.25 และ = 4.12 ตามลำดับ) ด้านกระบวนการอยู่ในระดับมาก (x̅ = 3.98) และด้านผลผลิตอยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.18) 2) แนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร ประกอบด้วย การปรับปรุงเนื้อหารายวิชาให้ทันสมัย การเพิ่มรายวิชาด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมทางการศึกษา การส่งเสริมการวิจัยและการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการ การพัฒนาทักษะภาวะผู้นำในยุคดิจิทัล และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถานศึกษาและหน่วยงานทางการศึกษา
##plugins.themes.bootstrap3.article.details##
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความที่ได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและเผยแผ่ในวารสารฉบับนี้ เป็นทัศนคติและข้อคิดเห็นส่วนบุคคลของผู้เขียนแต่ละท่าน ไม่ถือว่าเป็นทัศนะคติและความรับผิดชอบ
ของบรรณาธิการ
บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ หากบุคคลหรือหน่วยงานใดต้องการนำทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อหรือเพื่อกระทำการใด ๆ จะต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักอักษรจากวารสารสังคมศาสตร์บูรณาการ ก่อนเท่านั้น
References
วิจารณ์ พานิช. (2565). การบริหารการศึกษาในยุคดิจิทัล. มูลนิธิสยามกัมมาจล.
วิโรจน์ สารรัตนะ. (2564). ภาวะผู้นำ: ทฤษฎีและนานาทัศนะร่วมสมัยปัจจุบัน. ทิพยวิสุทธิ์.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู. (2565). รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู. (2566). แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2566-2570. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู.
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2565). รายงานการศึกษาไทย พ.ศ. 2564. สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเลย. (2567). แผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดเลย พ.ศ. 2566-2568. เลย: สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเลย.
สุกัญญา แช่มช้อย. (2563). การบริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุวิมล มธุรส. (2564). การจัดการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล: แนวคิด วิธีการ และนวัตกรรม. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Barney, J. (1991). Firm resources and sustained competitive advantage. Journal of Management, 17(1), 99-120.
Bass, B. M., & Avolio, B. J. (Eds). (1994). Improving organizational effectiveness through transformational leadership. Sage Publications, Inc.
Earl, L. M. (2013). Assessment as learning: Using classroom assessment to maximize student learning. 2nd ed. Corwin Press.
Fullan, M. (2014). The principal: Three keys to maximizing impact. Jossey-Bass.
Hallinger, P., & Murphy, J. (1985). Assessing the instructional management behavior of principals. The Elementary School Journal, 86(2), 217-247.
Hattie, J. (2015). What works best in education: The politics of collaborative expertise. Pearson.
Hersey, P., & Blanchard, K. H. (1969). Management of organizational behavior: Utilizing human resources. Prentice-Hall.
Krejcie, R. V., & Morgan, D. W. (1970). Determining sample size for research activities. Educational and Psychological Measurement, 30(3), 607-610.
Sheninger, E. (2019). Digital leadership: Changing paradigms for changing times. Corwin Press.